Tư vấn lựa chọn các ngành đào tạo của Khoa Kinh tế và Quản lý - Đại học Điện lực

Giáo dục đại học hiện nay không còn là ước mơ quá xa vời mà là một bước quan trọng để lựa chọn nghề nghiệp tương lai đối với các em học sinh trước ngưỡng cửa của cuộc sống. Có rất nhiều trường đại học với rất nhiều ngành đào tạo khác nhau cung cấp cho các em rất nhiều lựa chọn để học tập và khẳng định bản thân trong tương lai.

Tuy nhiên quá nhiều sự lựa chọn thì lại dẫn đến việc không biết chọn lựa con đường nào, nghề nghiệp nào cho phù hợp nhất là đối với học sinh và các bậc phụ huynh trong thời điểm này khi mùa thi, mùa tuyển sinh đại học bắt đầu. Để giúp cho các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh có cái nhìn tổng quan về một ngành học lớn và rất nhiều triển vọng tại trường Đại học Điện lực, chúng tôi sẽ giới thiệu một số thông tin bổ ích về Khoa Kinh tế và Quản lý – Khoa đào tạo chuyên ngành kinh tế duy nhất của Trường Đại học Điện lực.

Khoa Kinh tế và Quản lý được thành lập ngày 15 tháng 10 năm 2008, là đơn vị trực thuộc Trường Đại Học Điện Lực với các nhiệm vụ chính là thực hiện đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực Quản trị kinh doanh, Tài chính - ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Thương mại điện tử.  Chiến lược giảng dạy và học tập của chúng tôi là: “Học tập chủ động, lấy người học làm trung tâm, kết hợp lý thuyết và thực hành thông qua các hoạt động dạy và học, kết nối doanh nghiệp trong đào tạo nhằm tăng cường tính thực tiễn của sinh viên, nâng cao kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn, phát triển kỹ năng mềm cần thiết cho phát triển nghề nghiệp, ý thức học tập suốt đời”

Chương trình học tập khối ngành kinh tế tại Đại học Điện lực được tích hợp chương trình tiên tiến quốc tế, kỹ năng thực hành, thời gian đi thực tế và kết nối doanh nghiệp. Song song chương trình đại trà, chương trình chất lượng cao được thiết kế hướng tới có khả năng hội nhập tốt về kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ và kỹ năng nghề nghiệp.

1. Ngành quản trị kinh doanh: với 2 chuyên ngành đào tạo: Quản trị doanh nghiệp (128 tín chỉ) và Quản trị kinh doanh khách sạn và du lịch (130 tín chỉ)

1.1.Cơ hội việc làm

Với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành quản trị doanh nghiệp, có khả năng đảm nhiệm vị trí công tác

Nhóm 1: Tự kinh doanh: Có khả năng tổ chức và quản lý (khởi nghiệp 01 dự án kinh doanh) một doanh nghiệp độc lập.

Nhóm 2: Nhân viên ở vị trí kinh doanh, Marketing, nhân sự, phân tích hoạt động kinh doanh trong các công ty, các tập đoàn đa quốc gia, các quốc gia nhà nước, các tổ chức cộng đồng.

Nhóm 3: Nhân viên trong cơ quan cấp Bộ và Chính quyền địa phương ở lĩnh vực liên quan đến hoạch định chính sách kinh tế, tài chính và phát triển doanh ngiệp

Nhóm 4: Trưởng nhóm hay trưởng chi nhánh của các công ty, tập đoàn, các tổ chức trong nước và quốc tế (khi đã có kinh nghiệm)

Nhóm 5: Vị trí trưởng phòng quản lý bộ phận như: Trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng sales, trưởng phòng Marketing, Nhân sự,.. (khi đã có kinh nghiệm)

Nhóm 6: Nghiên cứu viên thuộc lĩnh vực quản trị kinh doanh ở các viện nghiên cứu, các trung tâm, các cơ quan nghiên cứu của các bộ, ngành, các trường đại học và cao đẳng. Giáo viên giảng dạy các môn học quản trị kinh doanh tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

Sinh viên QTDN có khả năng chuyển đổi để làm các công việc khác trong các doanh nghiệp và tổ chức khác.

Với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành QTKD KSDL, có khả năng đảm nhiệm vị trí công tác

Nhóm 1: Tự kinh doanh: Có khả năng tổ chức và quản lý (khởi nghiệp 01 dự án kinh doanh) một doanh nghiệp kinh doanh khách sạn du lịch;

Nhóm 2: Nhân viên kinh doanh, phát triển các dịch vụ các khách sạn, resort, khu du lịch, nghỉ dưỡng. Nhân viên thực hiện các chương trình phát triển du lịch, hướng dẫn viên du lịch trong các doanh nghiệp, công ty du lịch, lữ hành; Nhân viên tổ chức tiệc, sự kiện trong các công ty tổ chức sự kiện, truyền thông về du lịch, khu vui chơi, giải trí;

Nhóm 3:  Tổ trưởng (khi có kinh nghiệm) bộ phận, quản lý bộ phận lập kế hoạch, điều phối nhân sự như tại các bộ phận như lễ tân, phục vụ, bếp, buồng, hành chính trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch khách sạn.

Nhóm 4: Vị trí trưởng phòng (khi có kinh nghiệm) quản lý bộ phận như: Trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng sales, trưởng phòng Marketing,…

Nhóm 5: Nghiên cứu viên thuộc lĩnh vực quản trị du lịch khách sạn ở các viện nghiên cứu, các trung tâm, các cơ quan nghiên cứu của các bộ, ngành, các trường đại học và cao đẳng. Giáo viên giảng dạy các môn học quản trị du lịch khách sạn tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

Sinh viên QTKD KSDL có khả năng chuyển đổi để làm các công việc khác trong các doanh nghiệp và tổ chức khác.

1.2. Lựa chọn chương trình đào tạo Quản trị doanh nghiệp chất lượng cao: Với 128 tín chỉ và cơ hội tăng cường tính hội nhập, ngoại ngữ.

2. Ngành kế toán: với 2 chuyên ngành đào tạo Kế toán doanh nghiệp và Kế toán & kiểm soát, 129 tín chỉ.

2.1. Cơ hội việc làm

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng đảm nhiệm các vị trí công tác sau:

Nhóm 1: Nhân viên kế toán: Kế toán viên tại các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các loại hình công ty khác, ban quản lý dự án,...Kế toán tổng hợp ở các doanh nghiệp và các tổ chức khác. Nhân viên kế toán quản trị trong các doanh nghiệp và các tổ chức khác.Tương lai có khả năng đảm nhiệm vị trí kế toán trưởng hoặc có khả năng chuyển đổi để làm các công việc khác trong doanh nghiệp và các tổ chức khác (khi có kinh nghiệm thực tiễn).

Nhóm 2:  Nhân viên phân tích tài chính trong các doanh nghiệp và các tổ chức khác.

Nhóm 3: Trợ lý kiểm toán, kiểm toán viên (đã có kinh nghiệm làm việc) trong các công ty kiểm toán độc lập, bộ phận kiểm toán nội bộ, cơ quan kiểm toán nhà nước.

Nhóm 4: Nghiên cứu viên thuộc lĩnh vực kế toán, kiểm toán, kiểm soát ở các viện nghiên cứu, các trung tâm, các cơ quan nghiên cứu của các bộ, ngành, các trường đại học và cao đẳng. Giáo viên giảng dạy các môn học kế toán, kiểm toán tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

Sinh viên ngành kế toán có khả năng chuyển đổi để làm các công việc khác trong các doanh nghiệp và tổ chức khác

2.2. Lựa chọn chương trình đào tạo Kế toán doanh nghiệp chất lượng cao: Với 129 tín chỉ và cơ hội tăng cường tính hội nhập, ngoại ngữ, chương trình tích hợp các môn học của chứng chỉ kế toán danh tiếng ACCA của UK. Chương trình CLC Kế toán giúp sinh viên nhận được 3 văn bằng trong một chương trình (bằng cử nhân kế toán Đại học Điện lực, chứng chỉ Diploma Kế toán trong Kinh doanh của ACCA UK, bằng cử nhân kế toán tài chính ứng dụng của Đại học Oxford Brookers- UK).

3. Chuyên ngành kiểm toán: với số tín chỉ 130.

3.1. Cơ hội việc làm

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng đảm nhiệm các vị trí công tác sau:

Nhóm 1: Trợ lý kiểm toán, kiểm toán viên (khi đã có kinh nghiệm làm việc) trong các công ty kiểm toán độc lập, bộ phận kiểm toán nội bộ, cơ quan kiểm toán nhà nước.

Nhóm 2:  Kế toán viên tại các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các loại hình công ty khác, ban quản lý dự án,...Kế toán tổng hợp, kế toán trưởng (khi đã có kinh nghiệm) ở các doanh nghiệp và các tổ chức khác.

Nhóm 3: Nhân viên phân tích tài chính trong các doanh nghiệp và các tổ chức khác.

Nhóm 4: Nhân viên kế toán quản trị trong các doanh nghiệp và các tổ chức khác.

Nhóm 5: Nghiên cứu viên thuộc lĩnh vực kế toán, kiểm toán, kiểm soát ở các viện nghiên cứu, các trung tâm, các cơ quan nghiên cứu của các bộ, ngành, các trường đại học và cao đẳng. Giáo viên giảng dạy các môn học kế toán, kiểm toán tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

Sinh viên ngành kiểm toán có khả năng chuyển đổi để làm các công việc khác trong các doanh nghiệp và tổ chức khác

4. Ngành Tài chính – Ngân hàng: với hai chuyên ngành đào tạo: Tài chính doanh nghiệp và Ngân hàng, số tín chỉ 130.

4.1. Cơ hội việc làm

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng đảm nhiệm các vị trí công tác sau:

Nhóm 1: Nhân viên phân tích và quản lý tài chính tại phòng Tài chính- kế toán của các doanh nghiệp

Nhóm 2:  Nhân viên ngân hàng: giao dịch viên, thủ quỹ, chuyên viên thanh toán quốc tế, chuyên viên quan hệ khách hàng, chuyên viên thẩm định tín dụng...

Nhóm 3: Nhân viên đầu tư: Nhân viên môi giới, phân tích và đầu tư chứng khoán tại các công ty chứng khoán, các tổ chức tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Nhóm 4: Nghiên cứu viên thuộc lĩnh vực tài chính- ngân hàng ở các viện nghiên cứu, các trung tâm, các cơ quan nghiên cứu của các bộ, ngành, các trường đại học và cao đẳng; Giáo viên giảng dạy các môn học tài chính, ngân hàng tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

Sinh viên ngành TCNH có khả năng chuyển đổi để làm các công việc khác trong các doanh nghiệp và tổ chức khác.

4.2. Lựa chọn chương trình đào tạo Tài chính doanh nghiệp chất lượng cao: Với 129 tín chỉ và cơ hội tăng cường tính hội nhập, ngoại ngữ, chương trình tích hợp các môn học của chứng chỉ kế toán – tài chính danh tiếng ACCA của UK. Chương trình CLC Tài chính giúp sinh viên nhận được 3 văn bằng trong một chương trình (bằng cử nhân Tài chính – ngân hàng của Đại học Điện lực, chứng chỉ Diploma Kế toán trong Kinh doanh của ACCA UK, bằng cử nhân kế toán tài chính ứng dụng của Đại học Oxford Brookers- UK).

 

5. Nghành thương mại điện tử: chương trình đào tạo cử nhân thương mại điện tử: với số tín chỉ 129

Cơ hội nghề nghiệp: Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thương mại điện tử có năng lực đảm nhiệm các vị trí sau:

Nhóm 1: Chuyên viên hoặc quản lý tại các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử hoặc triển khai hoạt động thương mại điện tử.

  • Nhóm 2: Chuyên viên hoặc quản lý tại các cơ quan nhà nước chuyên quản lý hoạt động thương mại điện tử.
  • Nhóm 3: Nhà quản trị hoạt động Marketing số (Digital Marketing) tại các đơn vị kinh doanh (khi đã có kinh nghiệm).
  • Nhóm 4: Nghiên cứu viên về thương mại điện tử tại các viện nghiên cứu, trường đại học. Giảng viên giảng dạy thương mại điện tử tại các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp

Tùy theo năng lực chuyên môn và sở trường của bản thân, mỗi  học sinh sẽ có những lựa chọn sáng suốt nhất từ các ngành, chuyên ngành kinh tế trong Trường Đại học Điện lực và sẽ tự tìm cho mình một hướng đi phù hợp với rất nhiều cơ hội nghề nghiệp ở khắp các công ty nhà nước, tư nhân, cổ phần, liên doanh, ngân hàng hoặc các công ty nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia……. Hy vọng rằng mấy thông tin ngắn gọn trên đây là đôi lời giới thiệu, tư vấn bổ ích cho các em tân sinh viên và các bậc phụ huynh.

Chúc các em có quyết định đúng đắn và chọn được cho mình con đường phù hợp nhất đưa đến tương lai!

Tháng 3 năm 2019

KHOA KINH TẾ QUẢN LÝ 

Bạn cần hỗ trợ?