THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - NGÀNH HỌC MỚI CHO THỜI ĐẠI SỐ

Ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ và ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã trở nên sôi động hơn khi có nhiều doanh nghiệp kinh doanh mới tham gia vào cuộc cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Sendo, Zalora, Adayroi…

Ngoài ra, các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài cũng tích cực đầu tư cho các sàn giao dịch hàng hóa và các trang thương mại điện tử trong nước. Bên cạnh đó, số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam đang tăng nhanh, xu hướng khai thác mạng xã hội và nền tảng di động trong kinh doanh ngày càng nhiều. Đây là tiền đề quan trọng để ngành thương mại điện tử  phát triển hơn nữa với nhiều hình thái mới trong tương lai.

Trong chương trình đào tạo Cử nhân thương mại điện tử của Khoa Kinh tế và Quản lý – Trường Đại học Điện Lực được xây dựng theo chuẩn tiên tiến quốc tế với mục tiêu đào tạo cử nhân có kiến thức toàn diện về thương mại điện tử, có chuyên môn, năng lực và kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, nhằm cung cấp nguồn nhân lực thương mại điện tử chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội trong thời đại mới.

Kiến thức được trang bị

Ngoài hai nhóm kiến thức nền tảng về Công nghệ thông tin như: Cơ sở lập trình, Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin kinh doanh và kiến thức cơ bản về Kinh doanh, quản lý như: Marketing, Hành vi khách hàng, Quản trị quan hệ khách hàng, Quản trị chuỗi cung ứng,… sinh viên ngành thương mại điện tử sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử, bao gồm: Dịch vụ mạng Internet, Chiến lược kinh doanh thương mại điện tử, Bảo mật và an toàn thông tin trong thương mại điện tử, Các hệ thống thanh toán điện tử, Quản trị dự án thương mại điện tử, Marketing số, Nghiên cứu thị trường thương mại điện tử, Kinh doanh thông minh (Business Intelligence).

Trong quá trình học tập sinh viên ngành thương mại điện tử còn có cơ hội thực tập tại các đơn vị đối tác của Khoa Kinh tế và Quản lý cũng như là của Trường Đại học Điện Lực ngoài ra sinh viên còn có cơ hội được nhận vào làm việc ngay khi còn đang học.

Kỹ năng đạt được: Sau khi học xong chương trình, sinh viên có khả năng:

  • Xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh điện tử và các dự án thương mại điệnt tử tại doanh nghiệp.
  • Xây dựng, phát triển và quản trị các website và các sàn giao dịch thương mại điện tử
  • Khai thác và sử dụng các ứng dụng công nghệ mới trong thương mại điện tử.
  • Sử dụng các công cụ  Marketing số để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại điện tử, bao gồm: pháp lý trong thương mại điện tử, thanh toán điện tử, bảo mật và an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử,…
  • Đo lường, đánh giá hiệu quả của toàn bộ hoạt động thương mại điện tử tại doanh nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp: Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thương mại điện tử có năng lực đảm nhiệm các vị trí sau:

  • Nhóm 1: Chuyên viên hoặc quản lý tại các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử hoặc triển khai hoạt động thương mại điện tử.
  • Nhóm 2: Chuyên viên hoặc quản lý tại các cơ quan nhà nước chuyên quản lý hoạt động thương mại điện tử.
  • Nhóm 3: Nhà quản trị hoạt động Marketing số (Digital Marketing) tại các đơn vị kinh doanh (khi đã có kinh nghiệm).
  • Nhóm 4: Nghiên cứu viên về thương mại điện tử tại các viện nghiên cứu, trường đại học. Giảng viên giảng dạy thương mại điện tử tại các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ

Bạn cần hỗ trợ?